"แผ่นพื้นสำเร็จรูป" (Solid Plank )

 "แผ่นพื้นสำเร็จรูป" มีกี่แบบ ใช้งานกันแบบไหนบ้าง ??? 

แผ่นพื้นสำเร็จรูป
"แผ่นพื้นสำเร็จรูป"


                ในปัจจุบันการก่อสร้างได้พัฒนารูปแบบการก่อสร้าง ให้มีความรวดเร็ว ประหยัด  แข็งแรงสามารถใช้งานที่ดี และสวยงาม  แผ่นพื้นสำเร็จรูป เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ในการเลือกใช้ ทดแทนการก่อสร้างแบบเดิมๆที่มีขั้นตอนยุ่งยากในการหล่อ พื้นเทในที่  แผ่นพื้นสำเร็จรูปเป็นทางเลือกที่ดีในการก่อสร้างสมัยใหม่ ทั้งประหยัดเวลา ประหยัดต้นทุนการก่อสร้างโดยรวม  วิศวกรและสถาปนิก  นิยมออกแบบพื้นให้เป็น พื้นสำเร็จรูป เดียวเรามาดูกันว่า "แผ่นพื้นสำเร็จรูป"  มีกี่แบบ   แต่ละแบบใช้งานอย่างไรบ้าง??? 


แผ่นพื้นสำเร็จรูป คืออะไร ?


            แผ่นพื้นคอนกรีตสำเร็จรูป  หรือ แผ่นพื้นสำเร็จรูป คือ    แผ่นของคอนกรีต หรือพื้นคอนกรีต ที่เป็นแผ่นๆมาวางต่อกันจนเต็มแล้ว เทคอนกรีตทับหน้าลงไป เพื่อให้เป็นเนื้อเดียวกัน  เราเลยเรียกแผ่นดังกล่าวว่า แผ่นพื้น สำเร็จรูป แผ่นพื้นสำเร็จรูป ต้องทำการหล่อ ผลิตด้วยคอนกรีตกำลังสูง แล้วดึงลวดอัดแรงเข้าไปในเนื้อคอนกรีต ทำให้แผ่นพื้นสำเร็จรูป มีกำลังรับน้ำหนักได้ตามที่ต้องการแผ่นพื้นที่ มีความความยาวมากขึ้นก็จะต้องใช้แรงดึงอัดแรงเข้าไปในเนื้อคอนกรีตมากขึ้นเช่นกัน  เช่น แผ่นพื้นสำเร็จรูปที่มีความยาว 2 เมตร  จะต้องมีเส้นลวดอัดแรงเข้าไป 4 เส้น  ถ้าแผ่นมีความยาวเพิ่มเป็น 4 เมตร เส้นลวดก็จะต้องเพิ่มเป็นลวด 7 เส้นเป็นต้นทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องขึ้น อยู่กับความต้องการ ในการรับน้ำหนักซึ่งขึ้นอยู่กับวิศวกรผู้ออกแบบจะเป็นผู้กำหนด 


                             

แผ่นพื้นสำเร็จรูป
แผ่นพื้นสำเร็จรูป


                              ชนิดของแผ่นพื้นสำเร็จรูป 

โดยทั่วไปแผ่นพื้นสำเร็จจะมี อยู่ 3 ลักษณะ คือ 

1.  แผ่นพื้นคอนกรีตสำเร็จรูปแบบท้องเรียบๆ 

2.  แผ่นพื้นคอนกรีตสำเร็จรูปท้องลอน

3. แผ่นพื้นคอนกรีตสำเร็จรูปแบบมีรูกลวง 


แผ่นพื้นสำเร็จรูปแบบตัน หรือ Solid Plank  

1.แผ่นพื้นสำเร็จรูปแบบตัน หรือ solid plank นั้น เป็นแผ่นพื้นสำเร็จรูปที่หาตามท้องตลาดได้ง่าย กว่าแผ่นพื้นสำเร็จรูปประเภทอื่นและมีราคาถูกกว่าแผ่นพื้นประเภทอื่นๆ   ลักษณะของแผ่นพื้นสำเร็จรูปท้องเรียบ   จะมีความหนา แค่ 5 ซม.กว้าง 35 ซม.  ความยาวสามารถผลิตได้ตั้งแต่ 1 เมตร จนถึง 5 เมตร โดยประมาณ แผ่นพื้นสำเร็จประเภทนี้จะไม่สามารถ ผลิตได้ยาวมากนัก เพราะแผ่นมีลักษณะที่บางจะทำให้แผ่นโก่งโค้งไม่มีสามารถ รับน้ำหนักได้น้อย เหมาะสมกับงานที่ต้องการ การรับน้ำหนักไม่มากนัก เช่นงานอาคารพักอาศัยทั่วไป ที่มีขนาดช่วงคานไม่มาก และไม่เกิน 5 เมตร  ความหนาของแผ่นพื้นเมื่อเทคอนกรีตทับหน้าแล้วประมาณ 10 ซม. สามารถใช้ท้องพื้นทำฝ้าได้เลย ทำให้ประหยัดงานฝ้าลงได้อีก 


แผ่นพื้นสำเร็จรูป
 "แผ่นพื้นสำเร็จรูป" 


แผ่นพื้นสำเร็จรูปท้องลอนหรือแผ่นพื้น 3 ขา

2.   แผ่นพื้นสำเร็จรูปท้องลอนหรือแผ่นพื้น 3 ขา เป็นแผ่นพื้นสำเร็จรูปที่มีความหนาสำหรับตัวแผ่นรวมขาแล้ว ประมาณ 10ซม. สามารถรับน้ำหนัก ได้มากกว่าแผ่นพื้นท้องเรียบโดยทั่วไปประมาณ 10-20 % เมื่อเทียบที่ความยาวเท่ากัน เหมาะสำหรับอาคาร ที่ต้องการรับน้ำหนักมากขึ้นมากว่าปกติทั่วไป  ท้องของแผ่นสำเร็จจะไม่เรียบ การจะทำฝ้าปิดก็ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนตัวของผู้ใช้งาน  


แผ่นพื้นสำเร็จรูป
แผ่นพื้นสำเร็จรูป


แผ่นพื้นคอนกรีตสำเร็จรูปแบบมีรูกลวง 

3.        แผ่นพื้นคอนกรีตสำเร็จรูปแบบมีรูกลวง (Hollow Core Concrete Slabs) เป็นแผ่นพื้นสำเร็จรูปที่มีความหนา ตั้งแต่ 8 ซม. จนไปถึง 30 ซม. ความยาวก็จะมีความยาวทุกขนาด จะมีผลตามความหนา แผ่นพื้นสำเร็จรูปชนิดนี้จะเหมาะสม กับการใช้งาน ที่ต้องการรับน้ำหนักเยอะๆ ที่แผ่นพื้นสำเร็จรูปทั่วๆไปใช้ไม่ได้  และอาคารที่มีช่วงยาวๆ โกดัง โรงงาน ต่างที่ต้องการ รับน้ำหนักมากเป็นพิเศษ  


แผ่นพื้นสำเร็จรูป
แผ่นพื้นสำเร็จรูป

         การที่จะเลือกใช้แผ่นพื้นสำเร็จรูปต้องเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งาน เพื่อความปลอดภัยควรปรึกษา วิศวกรโครงสร้าง เพื่อออกแบบและแนะนำในสิ่งที่ดีที่สุด   เรามาดูขั้นตอนการทำงานในการเลือกใช้แผ่นพื้นสำเร็จรูป 

   ขั้นตอนการก่อสร้างโดยใช้แผ่นพื้นสำเร็จรูป 

1.การหล่อคานเตรียมพื้นที่

ในกรณีเป็นคาน คอนกรีต  หรือจะเป็นคานเหล็กรูปพรรณก็ตาม ระดับของหลังคานจะต้องเรียบได้ระดับเพื่อจะให้แผ่นพื้น สำเร็จรูป วางบนคานให้ได้ระดับสม่ำเสนอตรงตามแบบที่ต้องการหลังจากเทคอนกรีตทับหน้าแล้ว ความยาวของคานที่จะต้องวาง ปลายแผ่นพื้นทั้งสองด้าน จะต้องมีพื้นที่ให้แผ่นพื้นสำเร็จรูป วางอยู่บนคานอย่างน้อยไม่ต่ำกว่า  5 ซม. ในกรณีที่แผ่นพื้นสำเร็จรูป  มีความยาวมากกว่า 2 เมตร จำเป็นจะต้องมีค้ำยันใต้ท้องพื้นชั่วคราว เพื่อป้องกันการแอ่นตัวของแผ่นพื้นเวลาเทคอนกรีต เพื่อมีการ กองคอนกรีตที่สูงกว่าปกติ 


2.การวางแผ่นพื้นสำเร็จรูป 

การวางแผ่นพื้นสำเร็จรูป จะต้องวางบนคาน ที่จัดเตรียมไว้  แผ่นพื้นพื้นสำเร็จรูปที่มาวางนั้นจะต้องได้อายุของคอนกรีต ตามข้อกำหนด  ในการยกแผ่นพื่นพื้นสำเร็จรูปวางบนคาน นั้นจำเป็นต้องใช้เครื่องจักร เช่นรถเครน หรือรถเฮียบ ในการช่วยยกแผ่นพื้นสำเร็จรูป วางเรียงกันบนคานที่เตรียมไว้ ต้องระวังการแตกหักของแผ่นพื้นสำเร็จรูป  การเรียงแผ่นพื้นสำเร็จรูปต้องเรียงให้ชนกันให้เรียบตลอดแนวทุกแผ่น 


3.การวางเหล็กเสริมกันร้าวบนแผ่นพื้นสำเร็จรูป

        การวางเหล็กตระแกรง หรือเหล็ก (wri mash)นั้นจะต้องใช้ขนาดของเหล็กตามแบบหรือวิศวกรกำหนด  การวางเหล็กตระแกรงนั้นจะต้องวางเต็มพื้นที่ของแผ่นพื้นสำเร็จรูป และจะต้องมีการเสริมพิเศษ เหล็กกันร้าวบริเวณหัวของแผ่นพื้นสำเร็จรูป สำเร็จรูปตามแบบที่กำหนด เพราะตรงหลังคาน บริเวณหัวแผ่นพื้นจะมีโอกาสแตกร้าวได้มากที่สุดเมื่อแผ่นพื้นสำเร็จรูปรับแรง 


4.การเทคอนกรีตทับหน้าบนแผ่นพื้นสำเร็จรูป

   การเทคอนกรีตทับหน้าบนแผ่นพื้นสำเร็จรูป เป็นอีกขั้นตอนที่สำคัญมาก ต้องใช้กำลังของคอนกรีตที่ระบุตามแบบก่อสร้าง ต้องมีการจี้คอนกรีตให้ถูกวิธีและไม่ควรเติมน้ำเข้าไปในคอนกรีต เพราะจะทำให้กำลังของคอนกรีตไม่ได้ตามที่กำหนดไว้  เมื่อเทคอนกรีตได้ในระดับที่ต้องการ ก็ควรทำผิวคอนกรีต ให้ได้ตามแบบสถาปัตยกรรม

5. การบ่มคอนกรีต   

    หลังจากคอนกรีตแข็งตัว 24 ชั่วโมงแล้ว อาจจะใช้น้ำในการฉีดบ่ม หรืออาจจะใช้กระสอบป่านในการบ่ม  เพื่อลดการศูนย์เสียความชื้นจากเนื้อคอนกรีต ทำให้แผ่นพื้นสำเร็จรูป มีกำลังรับน้ำหนักที่ดีขึ้น  ที่ผ่านมาเราได้รู้ถึงหลักการก่อสร้างโดยใช้แผ่นพื้นสำเร็จรูปในการก่อสร้างแล้วหลังจากนี้จะเป็นการตรวจสอบแผ่นพื้นสำเร็จรูปที่ออกมา จากโรงงาน ว่าเราจะมีการตรวจสอบ  ลักษณะของพื้นที่ดี ว่ามีลักษณะอย่างไร 

                  แผ่นพื้นที่มีคุณภาพดี ต้องมีลักษณะดังต่อไปนี้ 

1.มีหูเหล็กที่ติดมากับแผ่นพื้นสำเร็จรูปตามระยะ ที่วิศวกรกำหนด เพื่อไว้ใช้ ดึง ยก หรือเคลื่อนย้ายแผ่นพื้นสำเร็จรูป เพื่อป้องกันการแตกหักขณะ เคลื่อนย้าย 

2.ต้องไม่มีรอยแตกร้าวตามแผ่นพื้นสำเร็จรูป  ไม่ว่าจะเป็นรอยแตกร้าวในรูปใดๆก็ตาม 

3.จำนวนและขนาดของเส้นลวดแรงดึงสูง จะต้องเป็นไปตามรูปแบบ และรายการตามวิศวกรกำหนด 

4.ขนาดของความยาว  ความหนาและความกว้างแผ่นต้องตรงตามแบบ และรายการที่กำหนด 


    จากข้อมูลที่กล่าวมาทั้งหมดทั้งมวลนั้น จะเห็นได้ว่าแผ่นพื้นสำเร็จรูปนั้น มีประโยชน์ต่อการก่อสร้างเป็นอย่างมาก เพราะมีข้อดีในการที่จะเลือกใช้แผ่นพื้นสำเร็จรูป แทนการก่อสร้างแบบเดิมๆ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นจะต้องมีการควบคุมการผลิตตั้งแต่โรงงาน และควบคุมในการติดตั้งแผ่นพื้นสำเร็จรูปที่หน้างานก่อสร้าง ให้ได้คุณภาพตามรูปแบบและรายการ ก็จะได้งานที่มีประสิทธิภาพ

และมีการปลอดภัยสำหรับผู้ใช้อาคารต่อไป...      

   

ขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งเล็กๆ ของความสำเร็จของลูกค้าทุกคนครับ

ติดต่อสั่งซื้อเสาเข็มตัวไอ  ของเราได้ 02 988 5559, 089 0795722

หรือ IDline: @TRICH (มี@ ข้างน้านะค่ะ)


เยี่ยมชมผลิตภัณฑ์ และผลงานขายของเราได้ที่

ผลิตภัณฑ์ แผ่นพื้นสำเร็จรูปและเสาเข็มอัดแรง


http://www.trichgroup.com/

https://www.facebook.com/solid.plank/"

ความพอใจของลูกค้า คือที่มาของเรา"


จัดส่ง #แผ่นพื้นคอนกรีตสำเร็จ #แผ่นพื้นคอนกรีตสำเร็จรูป #แผ่นพื้นคอนกรีตสำเร็จรูปหนองจอก  #แผ่นพื้นคอนกรีตสำเร็จรูปคลองสามวา   #แผ่นพื้นคอนกรีตสำเร็จรูปรามอิน      #แผ่นพื้นสำเร็จรูปลำลูก     #แผ่นพื้นสำเร็จรูปปทุมธานี     #แผ่นพื้นสำเร็จรูปรังสิต   #แผ่นพื้นสำเร็จรูปหลองหลวง #แผ่นพื้นสำเร็จรูปวังน้อย อยุธยา #แผ่นพื้นสำเร็จรูปบางประอิน #แผ่นพื้นสำเร็จรูปกรุงเทพ #แผ่นพื้นสำเร็จรูปสมุทรปราการ    #แผ่นพื้นสำเร็จรูปสมุทรสาคร  #แผ่นพื้นสำเร็จรูปพระราม2  #แผ่นพื้นสำเร็จรูปเสรีไท   #แผ่นพื้นสำเร็จรูปพระราม3   #แผ่นพื้นสำเร็จรูปพระราม 4  #แผ่นพื้นสำเร็จรูปพระราม 5 #แผ่นพื้นสำเร็จรูปนนทบุรี  #แผ่นพื้นสำเร็จรูปบางใหญ่ #แผ่นพื้นสำเร็จรูปบางพลี   #แผ่นพื้นสำเร็จรูปบางเขน  #แผ่นพื้นสำเร็จรูปลาดกระบัง #แผ่นพื้นสำเร็จรูปฉะเชิงเทรา #แผ่นพื้นสำเร็จรูปบางน้ำเปรียว #แผ่นพื้นสำเร็จรูปหลองหลวง   #แผ่นพื้นสำเร็จรูปศรีนครินทร์    #แผ่นพื้นสำเร็จรูปบางพลี  #แผ่นพื้นสำเร็จรูปบางใหญ่   #แผ่นพื้นสำเร็จรูปบ้านโพธิ์ #แผ่นพื้นสำเร็จปทุมธานี  #แผ่นพื้นสำเร็จลำลูกกา  #แผ่นพื้นสำเร็จสามโคก  #แผ่นพื้นสำเร็จคลองหลวง #แผ่นพื้นสำเร็จหนองสือ  #แผ่นพื้นสำเร็จธัญบุรี  #แผ่นพื้นสำเร็จธัญบุรี ลาดหลุมแก้ว #แผ่นพื้นสำเร็จสามโคก


#แผ่นพื้นสำเร็จรูปสุขุมวิท    #แผ่นพื้นสำเร็จรูปคลองเตย   #แผ่นพื้นสำเร็จรูปสามเสน  #แผ่นพื้นสำเร็จรูปสายไหม #แผ่นพื้นสำเร็จรูปบางเขน #แผ่นพื้นสำเร็จรูป#แผ่นพื้นสำเร็จรูปคลองสามวา    #แผ่นพื้นสำเร็จรูปวังทองหลาง  #แผ่นพื้นสำเร็จรูปลาดพร้าว


#แผ่นพื้นสำเร็จรูปพัฒนาการ #แผ่นพื้นคอนกรีตสำเร็จรูป ดอนเมือง


ขอบคุณที่มา : บริษัท ทีริช คอนสทรัคชั่น (ไทยแลนด์)

จัดทำบทความโดย: ทีริช กรุ๊ป ดอท คอม

สงวนลิขสิทธิ์บทความ ห้ามนำไปเผยแพร่

ก่อนได้รับอนุญาตจาก ทีริช กรุ๊ป ดอท คอม ความทั้งหมดในเว็บนี้ สงวนลิขสิทธิ์

ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2558 ผู้ใดฝ่าฝืนถือว่าทำผิดกฏหมายฐานละเมิดลิขสิทธิ์

และจะถูกดำเนินคดีตามกฏหมา

ผลิตและจำหน่ายเสาเข็มและแผ่นพื้นสำเร็จรูป


เยี่ยมชมผลิตภัณฑ์ และผลงานขายของเราได้ที่
ผลิตภัณฑ์ แผ่นพื้นสำเร็จรูปและเสาเข็มอัดแรง

http://www.trichgroup.com/
ผลิตภัณฑ์ อิฐมวลเบา
http://xn--12cf9azas5bpor1d4cbbs0g2e.blogspot.com/
ผลิตภัณฑ์ ปูนซีเมนต์
http://xn--12cfu4bgobn0dwa9nb6a5cl7hsj.blogspot.com/

"ความพอใจของลูกค้า คือที่มาของเรา"
บริษัท ทีริช คอนสทรัคชั่น (ไทยแลนด์) จำกัด จากประสบการณ์ การทำงานก่อสร้างให้ลูกค้ามาเป็นเวลา 10 ปีเราเข้าใจดี
อะไรคือสิ่งสำคัญที่ทำให้ โครงการก่อสร้างของท่านประสบณ์ความสำเร็จ ท่านคงปฎิเสธไม่ได้ว่า"ต้นทุนที่ต่ำเท่าไหร่ ผลกำไรก็มากเท่านั้น"
อีกอย่างบริษัทของเรามีโรงงานหล่อผลิตภัณฑ์ คอนกรีต ซึ่งทำให้เรามีสินค้าที่สามารถรองรับบความต้องการของลูกค้าได้ตลอดเวลา
รวมทั้งจากประสบณ์การของผู้บริหารที่เคยเป็นพนักงานของผู้ผลิตวัสดุก่อสร้างขนาดใหญ่
เราจึงกล้าพูดได้ว่า " เราเป็นมืออาชีพเรื่องวัสดุก่อสร้าง " และยึดถือความพึงพอใจของลูกค้าเป็นหลัก
เราเป็นผู้ผลิตและตัวแทนจำหน่าย โดยตรงจากโรงงาน ทุกกลุ่ม ทุกโรงงาน ที่เป็นวัสดุหลักของงานก่อสร้าง ได้แก่
โรงงานผลิตปูนซีเมนต์ , โรงงานผลิตคอนกรีตผสมเสร็จ , โรงงานผลิตอิฐมวลเบา ,อิฐบล็อก ,อิฐมอญ,
โรงงานผลิตเหล็กเส้นก่อสร้าง และเหล็กรูปพรรณ ฯลฯ
"ราคาต่ำจริงๆ" เรามีนนโยบายขายสินค้าส่งอย่างเดียว ไม่ขายหน้าร้าน เพราะฉะนั้นสินค้าของเราจึงมีราคาต่ำทุกตัว
ออกจากโรงงานส่งถึงหน้างานเลย จะไม่มีค่าดอกเบี้ยที่แฝงอยู่ในราคาสินค้าเพราะนำสินค้ามากองเก็บไว้เหมือนกับร้านวัสดุก่อสร้างทั่วไป
ลูกค้าของเราคือลูกค้าทุกกลุ่มที่ใช้งานปริมาณเยอะๆๆมีสินค้าเต็มเที่ยว 6 ล้อ 10ล้อ หรือเทเลอร์ ในรคาที่พิเสษสุดๆๆ
ติดต่อสั่งซื้อสินค้า บริการของเราได้ 02 988 5559, 0890795722
หรือ idline: @TRICH
Email: Info@trichgroup.com
"ความพอใจของลูกค้า คือที่มาของเรา"

แล้วท่านจะประทับใจในบริการของเรา